Home| Gallery/Activity| Files downloads|
  ค้นหาข่าว :
 
  โครงการเพิ่มประสิทธิภาพพืชเศรษฐกิจและพืชทางเลือก
  หมวด  กิจกรรม/โครงการ   วันที่ประกาศ  26-08-2562

โครงการเพิ่มประสิทธิภาพพืชเศรษฐกิจและพืชทางเลือก

โครงการย่อย : แปลงเรียนรู้การผลิตข้าวอินทรีย์เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวอินทรีย์ 

ในวันที่ 21-22 สิงหาคม 2562 ณ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์

จากการที่รัฐบาลมีวิสัยทัศน์ประเทศไทยแลนด์ ๔.๐ และกำลังขับเคลื่อนไปสู่แผนปฏิบัติเพื่อให้เร่งรัดพัฒนาคลัสเตอร์ การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านกลไกของกลุ่มจังหวัดโดยมีแนวทางการขับเคลื่อนผ่านวิสาหกิจชุมชนเพื่อให้ยุทธศาสตร์ชาติมีความสมบูรณ์ สำหรับด้านเกษตรกรรมเมืองข้าวนำร่อง หรือ “Rice City Pilot Project” เป็นส่วนเพิ่มเติมยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ ๔.๐ ให้มีความสมบูรณ์ สามารถเชื่อมโยงกับเกษตรกรให้สามารถเข้าถึงโอกาส โดยการขับเคลื่อนจังหวัดนำร่องจะเป็นต้นแบบการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันข้าวได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์ถูกเลือกให้เป็นจังหวัดนำร่อง (Rice City Pilot Project : Kalasin Province)

              ปัจจุบันสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพมาตรฐานเป็นความต้องการของประชาชนทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากกระแสความตื่นตัวด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภค ในการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารที่ปลอดภัย ทำให้ตลาดผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่าปลอดภัยที่สุดเปิดตัวขึ้นและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมูลค่าสูงขึ้น ประเทศไทยมีสินค้าเกษตรอินทรีย์หลักที่ส่งออกได้แก่ข้าวอินทรีย์ ซึ่งมีปริมาณการส่งออกคิดเป็นร้อยละ ๘๐ ของสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่ส่งออก และมีเกษตรกรรายใหม่ที่สนใจการผลิตเกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้น ซึ่งเกษตรบางส่วนยังขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตข้าวอินทรีย์ และหลักเกณฑ์การรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์

              ดังนั้นเพื่อรับนโยบายการส่งเสริมการผลิต การค้าข้าวอินทรีย์ของประเทศ สนองต่อประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดกาฬสินธุ์ และเป็นแหล่งเรียนรู้ของเกษตรกรที่ต้องการศึกษาการผลิตข้าวแบบครบวงจร จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เกษตรกร

              มหาวิทยาลัยได้จัดการอบรมสองครั้งครั้งแรกในวันที่ 24-25 กรกฎาคม 2562 ณ แผนกพืชไร่-นา สาขาเทคโนโลยีการผลิตพืช คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 จัดการอบรมขึ้นในวันที่ 21-22 สิงหาคม 2562 ณ ห้องประชุมพวงชมพู คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์  ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน โดยหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดกาฬสินธุ์ที่เข้าร่วมจัดงานได้แก่ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกาฬสินธุ์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกาฬสินธุ์ สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มาร่วมถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีแก่เกษตรกร ซึ่งการอบรมครั้งนี้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวอินทรีย์ในจังหวัดกาฬสินธุ์ได้เข้าร่วม 120 คน การถ่ายทอดความรู้ครั้งนี้เน้นไปที่มาตรฐานการปลูกข้าวอินทรีย์ การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ใช้เอง การจัดการโรงสีข้าวอินทรีย์ และการแปรรูปข้าวอินทรีย์ มหาวิทยาลัยมุ่งหมายเป็นแหล่งเรียนรู้การผลิตข้าวอินทรีย์ครบวงจรเพื่อให้เกษตรกรและนักศึกษาได้เรียนรู้ และใช้ประโยชน์




มีข้อมูลรูปภาพทั้งหมด  72  ข้อมูล  
  ข่าวอื่น ๆ ในหมวด  :  กิจกรรม/โครงการ
  การประชุมเชิงปฏิบัติการ การทบทวนและจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนามหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2563-2567) 
  เข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล 
  พิธีไหว้ครู 2562 มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ 
  กิจกรรม ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก 
  คณะเทคโนโลยีการเกษตร ร่วมบริจาคโลหิต กับโรงพยาบาลกาฬสินธุ์  


 

งานบริหารและวางแผน คณะเทคโนโลยีการเกษตร Administration and Planning Affairs, Faculty of Agricultural Technology
งานบริหารและวางแผน คณะเทคโนโลยีการเกษตร อาคาร 13 เลขที่ 62/1 ถนนเกษตรสมบูรณ์ ตำบลกาฬสินธุ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ 46000

  สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 :งานบริหารและวางแผน คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์